วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แถลงการณ์ ปิดเฟซบุ๊ค!!


มาร์ค จะปิดเฟซบุ๊ค 15 มีนาคมนี้ แน่หรือ 




     สืบเนื่องจากช่วงนี้มีโพสต่อๆกันเยอะมาก เยอะจนคิดขึ้นมาว่าคงต้องจัดแถลงการณ์บ้าง อันนี้เป็นมุมความคิดเห็นส่วนตัวบวกกับความรู้อันน้อยนิด ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยแล้วกันนะคับ  
     เริ่มด้วย ข่าวจากเว็บนี้ http://weeklyworldnews.com/headlines/27321/facebook-will-end-on-march-15th/ จากนั้นมีคนไทยแปลมา แล้วก็เอามาโพส แล้วก็ลามต่อๆกันมาเรื่อยๆ ครบบ้างไม่ครบบ้าง นึกว่าจะมีแต่การพูดต่อๆกันที่ทำให้ใจความเพี้ยนเรื่อยๆเหมือนเกมส์กระซิบ แต่การโพสต่อๆในเนต ก็เป็นกะเค้าด้วย ขี้เกียจแปลมาทุกบรรทัดนะ ขอสรุปเนื้อความเลยละกัน เนื้อความในเว็บนั้น บอกประมาณว่า เนื่องจากฐานผู้ใช้โตไวเกินกว่าจะดูแล จึงตัดสินใจจะปิดเฟซบุ๊ค และผู้ใช้จะใช้การไม่ได้ ตั้งแต่ 15 มีนาคม 2555 นี้เป็นต้นไป 
     ย้ำอีกทีว่านี่เป็นความคิดเห็นมุมนึงของกัสบวกความรู้ที่มีอยู่น้อยนิดนะ อาจจะไม่ถูกทั้งหมด หรือผิดทั้งหมด ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณะญาณในการอ่าน และพิจารณาด้วยความคิดของตนเอง กัสคิดว่าไม่มีทางเด็ดขาดที่ เฟซบุ๊คจะปิดตัวลง ด้วยเหตุผลสำคัญดังนี้ 


1 . เฟซบุ๊คเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้ว และหุ้นก็พุ่งทะยานอย่างฉุดไม่อยู่ทุกๆวัน ถ้าจะปิดบริษัท คงต้องซื้อหุ้นคืนทั้งหมด ละปิดกิจการ การจะทำแบบนั้นได้ มาร์คเอง ใช้เงินทั้งชีวิตตอนนี้ที่มีอยู่ก็ทำไม่ได้ 
2. โลกทุกวันนี้ ใครยึดพื้นที่สื่อ ได้มากสุด ยึดคนอยู่กับตนเองได้มากสุด ผู้นั้นได้เปรียบ ยุคโลกาภิวัตน์นี้ ไม่ใช่ผู้มีเงินล้นฟ้าจะอยู่เหนือทุกสิ่ง หากแต่ผู้มีข้อมูลล้นฟ้า และจัดการมันอย่างถูกวิธีต่างหาก คือผู้ที่อยู่เหนือผู้อื่น
3. เฟซบุ๊คมีรายได้จากการโฆษณา (แถบข้างๆ) จำนวนมหาศาล ใครกัน จะปล่อยสิ่งเหล่านี้หลุดลอยไปอย่างง่ายดาย 
4. คนอย่างมาร์ค ที่เป็นคนมองการไกล เห็นเฟซบุ๊คเป็นสิ่งที่จะทำเงินมหาศาลให้ได้ มีหรอที่เขาจะมองไม่ออกว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคนเยอะขึ้น และจะจัดกรไม่ได้ 
5. คุณว่าทุกวันนี้อีตามาร์มันต้องนั่งเขียนโปรแกรม จัดการโน่นนี่นั่นด้วยตนเองหรือเปหล่า เปล่าเลย เค้าเป็นองค์กร มีพนักงาน มีผู้ที่ทำงานให้เยอะแยะมากมาย ผู้บริหารที่ดีไม่ใช้ผู้ที่ทำทุกอย่างได้ดี หากแต่เป็นผู้ที่รู้จักใช้คนถูกกับตำแหน่งหน้าที่ และมอบงานให้คนอื่นทำได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ 
6. อะไรก็ตามที่คุณเหน็ดเหนื่อย กว่าจะได้มันมา ไหนจะยังมีเรื่องที่ต้องฟ้องร้อง เรียกร้องกันมากมาย ขึ้นศาลกันจ้าล่ะหวั่น เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งนั้น คุณจะกล้าล้มมันหรือ 
7. เฟซบุ๊ค จะไม่มีวันหายไปตราบเท่าที่จะมีสิ่งใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนทั้งโลกได้มากกว่าเฟซบุ๊คนี้ แต่การที่มันหายไปก็ไม่ใช่อยู่วันนึงก็หายไปเลย แต่มันจะค่อยๆหายไป แบบที่HI5 ประสบอยู่นั่นเอง
8. ต่อให้เฟซบุ๊คหายไปจริง ความต้องการคงอยู่ ในขณะที่สิ่งที่ตอบสนองหายไป แน่นอน ขาดสมดุล และคงมีอะไรเยอะแยะมากมายแข่งกันเปิด และทำในลักษณะเดียวกัน ตราบใดที่มนุษย์ยังมีความต้องการ และมีกลุ่มหนึ่งมองเห็นผลประโยชน์จากความต้องการนั้น วัฏจักรนี้ย่อมไม่มีที่สิ้นสุด ตราบจนกระทั่งโลกแตก 


จริงๆมีเยอะกว่านี้ ขี้เกียจแล้ว ใช้วิจารณญาณด้วยตนเองในการอ่านนะคับ อย่าปล่อยให้ข่าวเป็นผู้ลากจูงในยุคที่ข่าวสารล้นเมืองขณะนี้ แยกความจริงออกจากข่าว เอาความลำเอียงออกไปจากใจ ความขัดย้งต่างๆในสังคมเราจะได้ลดลงคับ อย่าแตกตื่นเหมือนเลือดเอดส์ในเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งอีกล่ะ 


GUSSTATION

6 ความคิดเห็น:

  1. เอ้อเน๊อะ .. คนเราก็ ตื่นตัวกับสิ่งเร้า รอบข้างจังเน๊อะ !! ขอบคุณข้อมูลน่ะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่ติดตามคับผม มีคนอ่านผมก็ดีใจแล้วว ^^

      ลบ
    2. จ้า !! พี่รู้จักกับพี่ ติ๊ก ใช่ป่ะค่ะ? พี่ติ๊ก ประตูใหญ่ พ ค เมื่อ 4 ปีที่แล้ว (555 นานไปหน่อย )

      ลบ
    3. ใช่แล้วคับ อย่าเรียกว่ารู้จัก เรียกว่าสนิทเลยหล่ะ ^^ พี่ก็สองปีมาแล้วนะ ฮ่าๆๆ

      ลบ
  2. อ่าจ้า จ้้า .. :) มีการันตีด้วย ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่ะ

    ตอบลบ