วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เชย์บัตเตอร์ มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ



Shea Butter Miracle of Natural 
เชียร์บัตเตอร์มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ






            Shea Butter เชียร์บัตเตอร์ เชย์บัตเตอร์  เนยเชย์ เนยเชียร์ หลากหลายจะเรียก  ผมเรียกเชย์บัตเตอร์ก็แล้วกันนะคับ  หลายๆคนอาจจะสงสัย เอ๊ะ คืออะไร แต่เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อ หรือบางคนกินมันเข้าไปแล้วด้วยซ้ำ เชย์บัตเตอร์ ถูกนำมาใช้ประโยชน์ตั้งแต่หัวจรดเท้า  ถึงกระทั่งเข้าปากได้ด้วย ยังไงหน่ะหรอ ก็ช็อคโกแลตหรูๆแพงๆ หลายๆยี่ห้อที่ทานแล้วนุ่มลิ้น นั่นแหละครับ มีส่วนผสมของเชย์บัตเตอร์ ซึ่งจะให้รสชาติดีกว่าตัวโกโก้บัตเตอร์เอง และการทำสปาชอกโกแลตนี่คุณค่าส่วนใหญ่ก็มาจากพวกบัตเตอร์เหล่านี้แหละครับ 
เชย์บัตเตอร์
            Shea Butter เป็นกลุ่มกรดไขมันที่อุดมด้วยวิตามินลักษณะคล้ายเนย ได้จากการสกัดผลของต้น Karite ในทวีปอัฟริกาตะวันตก ซึ่งแปลตรงตัวว่า ต้นไม้แห่งชีวิต (Tree of Life) ชื่อทางพฤกษศาสตร์ คือ Butyrospermum parkii ทั้งนี้ Shea Butter ยังมีชื่ออื่นอีก  เช่นShea Toulou, Tree Butter


                 ต้น Karite มีอายุยืนถึง 200 ปี เริ่มออกผลเมื่ออายุ 15 ปีและให้ผลได้เต็มที่ประมาณ 25 ปี ต้น Karite ขึ้นตามธรรมชาติในแถบอัฟริกาตะวันตกและเป็นพืชที่ปลูกไม่ขึ้น ออกดอกระหว่างเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคม ให้ผลสีเขียวแก่คล้ายอโวคาโดซึ่งจะร่วงลงมาเองเมื่องอมเต็มที่ ภายในผลจะมีเมล็ดเป็นnut ซึ่งส่วนในของเปลือกเมล็ด (kernel) จะเป็นส่วนที่แข็ง สีขาวและเป็นส่วนที่ให้ Shea Butter

                 แล้วเชย์บัตเตอร์มีประโยชน์อะไรกับผิวเราล่ะ ก่อนไปถึงตรงนั้น ขอพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่ผสมเชย์บัตเตอร์ก่อนนะครับ ก็มี แชมพู ครีมนวดผม ชื่อดังยี่ห้อง   หนึ่งที่สปอยว่าเป็นอันดับหนึ่ง อันนี้ก็มีสูตรเชยบัตเตอร์ ไล่ลงมาถึงหน้า ครีมตามเคาท์เตอร์ดังๆ ก็ผสมเชย์บัตเตอร์ ครีมดูแลใต้ตา หรือ บำรุงริมฝีปาก ก็มีหลายยี่ห้อดังระดับโลก ใส่เชย์บัตเตอร์  แป้งเด็ก ยี่ห้อหนึ่งก็ใส่เชย์บัตเตอร์และถึงขั้นทำโปรโมทลุ้นไปทำสปาเชย์บัตเตอร์ถึงต่างประเทศกับดาราดัง โลชั่นก็มีนะ หลายยี่ห้อดังเหมือนกันไปเดินๆดูได้ ครีมดูแลเล็บ ไปจนถึงครีมทาศอก ทาส้นเท้าลาย  ท้องลาย ขาลาย โอ้ ใช้ได้ทั้งตัวจริงๆ 

วิธีใช้เชย์บัตเตอร์
ริมฝีปาก  ปากแห้ง ปากลอก ปากดำ ปากเป็นขุย หยาบกร้าน ใช้ทาได้บ่อยเท่าที่ต้องการ เพราะเชย์บัตเตอร์ ของเราจากธรรมชาติแท้ ทำให้ไม่แพ้ บางคนตอนกลางวันทาลิปสติก สะสามสารเคมีต่างๆ ตอนกลางคืนก็ดูแลด้วยเชย์บัตเตอร์ บางคนทาลิปสติกมานาน ไม่ทานี่ปากดำ พอได้หยุดมใช้ลิปสติก ลิปกรอสที่ทำร้ายผิว หยุดการใช้ทินท์ที่มีสวนผสมของสารลอกผิว แล้วใช้เชย์บัตเตอร์พบมาเมื่อใช้ไปสักระยะ อาการจะดีขึ้น ริมฝีปากหายดำ เพราะเชย์บัตเตอร์ไม่ทำให้ระคายเคืองทั้งยังป้องกัน UV ได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องใช้เวลา สำหรับตัวผมเองทานแอคโนติน รักษาสิว แล้วปากแห้งแตกเลือดซิบๆ  เมื่อก่อนใช้ปิโตรเลียมเจลลี่(วาสล..) ต้องทาบ่อยมาก แต่ก็ไม่หายแตก ปากแวววับ เหนอะหนะ น่ารำคาญ ใช้ลิปมันกี่ยี่ห้อก็ไม่เวิร์ค สุดท้าย เชย์บัตเตอร์นี่หละ เช้าครั้งนึง ก่อนนอนครั้งนึง ไม่ต้องทาบ่อย สบายปาก ปากหายแห้งแตก ดูไม่รู้เลยว่ากินแอคโนติน เพื่อนๆก็ใช้กันทั้งนั้น
บำรุงใต้ตา ด้วยความอ่อนโยนเป็นพิเศษเพราะมาจากธรรมชาติ จึงใช้ได้แม้ส่วนที่บางอย่างรอบดวงตา นำมาวอร์มบนมือให้ละลาย แล้วนวดเป็นวงกลมเบาๆรอบดวงตา เท่านี้ ก็หมดปัญหาแพนด้าลิซึ่ม
ลดริ้วรอยใบหน้า หากคุณเป็นคนหน้าแห้ง หน้าลอก ทาทั้งหน้า รับรองผิวนุ่มชุ่มชื้น หรือใครมีริ้วรอยเล็กๆ รับรองไม่นาน จะจางหายไป เพราะผิวจะมีประสิทธิภาพในการอุ้มน้ำเพิ่มขึ้น
ลดอาการแพ้ และสิวหลังโกนขน หรือหนวด  หลังโกนหนวดทีไรผมมักแสบ และสิวขึ้นตามมา เมื่อทาเชย์บัตเตอร์หลังโกนหนวด ลดอาการระคายเคือง และลดการเกิดขนขุด อันเป็นสาเหตุของสิวได้
ใครที่ตากแดด จนแสบร้อน ผิวลอก ทาเชย์บัตเตอร์อาการเหล่านี้จะช่วยได้
โดนน้ำร้อน หรือสารอะไรที่ระคายเคืองผิว มากๆ ล้างส่วนที่โดนด้วยน้ำเปล่าเยอะๆหรือปล่อยน้ำผ่าน แล้วใช้เชย์บัตเตอร์ทา หากไม่ได้โดนรุนแรง ไม่นานก็หาย แต่หากอาการรุนแรง เมื่อทาเชย์บัตเตอร์แล้วก็รีบไปหาหมอ ก็จะทำให้ผิวถูกทำร้ายน้อยกว่าและฟื้นตัวเร็วกว่าไม่ทาเชย์บัตเตอร์เป็นการฟฐมพยาบาลเบื้องต้น  หรือใครที่ไปยิงเลเซอร์มาแล้วแสบร้อนผิวจนนอนไม่ได้ หมอห้ามทาครีมอะไรเด็ดขาด เชย์บัตเตอร์ช่วยได้ครับ เพราะเชย์บัตเตอร์นี้ไม่มีสารใดก่อให้ระคายเคืองและมีองประกอบใกล้เคียงกับน้ำหล่อมันเลี้ยงผิวเราตามธรรมชาติ
ด้านตรงไหน แตกตรงไหน ศอกด้าน ส้นเท้าแตก หลังจากขัดผิวด้วยอุปกรณ์ เส้นใยธรรมชาติ หรือแนะนำ มะขามเปียก ขัดผิวเสร็จ ล้าง ซับน้ำให้แห้ง แล้วทา  ใช้เป็นประจำ ทาเช้า ก่อนนอน นุ่ม น่าสัมผัสอย่างใจ
แตกตรงไหน แห้งตรงไหน หลังอาบน้ำก็ทาๆๆ นวดๆๆวนๆๆๆ เบาๆ เป็นประจำทุกวัน เท่านี้ผิวก็นุ่มชุ่มชื้นสมใจ
ส่วนแม่บ้านท่านไหน ทำงานบ้านบ่อย มือโดนน้ำ สารชะล้างบ่อยๆ มือแห้งด้าน ไม่น่าสัมผัส ทามือบ่อยๆด้วยเชย์บัตเตอร์ ใครได้สัมผัส เป็นอันต้องหลงแน่นอน
สำหรับเส้นผม  นำเชย์บัตเตอร์ อุ่นด้วยไมโครเวฟ หรือ ใส่ถ้วยเล็กๆแช่ในน้ำร้อน พอละลาย จากนั้นจะใช้ล้วนๆหรืออาจผสมน้ำมันมะกอก มะกรูด ดอกอัญชัญแล้วแต่ต้องการ ชโลมผมให้ทั่ว รวมถึงหนังศีรษะ ทิ้งไว้ได้นานตามต้องการ หลังล้างออกและสระผม จะรู้สึกทันทีเลยว่าเส้นผมนุ่มอย่างที่ไม่เคยมาก่อน  แก้ปัญหาผมเสีย และผมขาดร่วงจากหนังศีรษะแห้งได้เป็นอย่างดี
หรือใครจะทาทั้งตัวแทนโลชั่น อันนี้ก็ไม่ว่ากัน ขีดนึงใช้ได้น๊านให้ผิวนุมเนียนสวยสมใจ


              วิธีทำ Shea Butter โดยการต้มผลเพื่อแยกเอา nut ออกมาแล้วนำไปตากแดดจนแห้ง หลังจากนั้นจะใช้มือทุบจนเมล็ดแตก นำไปต้มแล้วคนเพื่อให้ Shea Butter ละลายออกมา ค่อยๆคนและปล่อยให้เย็น จากของเหลวสีเทาจะค่อยๆแข็งเป็นเนยสีครีม ซึ่งจะได้เป็น Shea Butter ธรรมชาติวิธีการต่อจากนี้อาจจะนำไป refine โดยใช้ steam และ clay เพื่อขจัดกลิ่นก็ได้ อีกวิธีหนึ่งคือ สกัดด้วยวิธีใช้ตัวทำละลายซึ่งใช้ refined Shea Butter แบบนี้จะใช้มากในอุตสาหกรรมทำช็อคโกแลค(แพงๆ)
           Shea Butter ดีอย่างไร
                         แม้ว่าไม้หลายชนิดจะให้น้ำมันและบัตเตอร์แต่ Shea Butter จะต่างตรงที่จะมี 2 ส่วน คือส่วนที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว (moisturizing fraction) และส่วนที่ให้ผลทางการรักษา (healing fraction) ซึ่งจะกระตุ้นเซลล์ผิวหนังให้เพิ่มประสิทธิภาพกักเก็บความชื้น
                 ส่วนที่มีผลทางการรักษา : เมื่อเราอายุมากขึ้นเซลล์ผิวหนังจะเป็นรูมากขึ้นและยืดหยุ่นน้อยลง เมื่อใช้ Shea Butter ซึ่งจะเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวและทำให้เซลผิวหนังกลับมายืดหยุ่นดังเดิม และเมื่อใช้อย่างสม่ำเสมอเซลล์ผิวจะปล่อยให้ความชื้นซึมผ่านเซลล์เข้ามา ในขณะเดียวกันก็จะรักษาความชื้นให้คงอยู่ได้ดีขึ้น
ส่วนให้ความชุ่มชื้น : Shea Butter จะซึมผ่านผิวหนังได้อย่างรวดเร็วทำให้ผิวนุ่มและเนียนขึ้นโดยไม่รู้สึกเหนอะหนะ เพื่อให้ได้ผลสูงสุดจากเครื่องสำอางธรรมชาติชนิดนี้ ควรจะทาผิวบางๆทุกวัน ใช้เวลาสักเล็กน้อยเพื่อให้ Shea Butter ซึมซาบเข้าผิวหนังโดยการคลึงเป็นรูปวงกลมไปทั่วๆ

                 วิตามินใน Shea Butter
กล่าวได้ว่า Shea Butter คือ  ครีมวิตามินเอจากธรรมชาติแท้ๆ 100% ซึ่งเป็น moisturizer ที่สุดยอด
วิตามินเอ ใน Shea Butter สามารถจะปรับสภาพและฟื้นฟูผิวได้หลายชนิด เช่น รอยเหี่ยวย่น (wrinkle) ผื่นคัน (eczema) ผิวหนังอักเสบแบบไม่ร้ายแรง (dermatitis) นอกจากนั้นยังให้ผลดีกับอาการแพ้ที่ผิวหนัง แมลงกัดต่อย แดดเผา (sunburn) หิมะกัด (frostbite) และอาการทางผิวหนังอื่นๆ Shea Butter ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว โดยให้น้ำมันชนิดเดียวกับที่ผลิตโดยต่อม Sebaceous จากผิวหนังของเราเอง จึงไม่แปลกที่ Shea Butterจะเป็น moisturizer ที่ดีที่สุดสำหรับผิวมนุษย์
ผลของวิตามินอีใน Shea Butter ยังไม่ชัดเจนเนื่องจากการศึกษาผลการรักษาของวิตามินอียังไม่ครบถ้วนแต่ก็มีผลการศึกษาที่แสดงว่าวิตามินอีสามารถปกป้องริ้วรอยแห่งวัย ต่อต้านอนุมูลอิสระและฟื้นฟูสภาพผิวให้สดใสเปล่งปลั่ง และมีผลทางบวกในการเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต (micro-circulation)
***  อ่านเพิ่มเติมได้ใน  (21 Reasons to use SHEA BUTTER)http://www.webspawner.com/users/sheabutter/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น